การถายภาพบุคคล (Portraits)
การถายภาพบุคคล เปนการถายใบหนา รูปราง บุคลิก การแตงกาย อารมณ ตลอด จนการออกทาทางของคน ๆ นั้น ในโอกาสตาง ๆ กัน ไมวาจะเปนการไปเที่ยว การไปตามสถานที่ งานเทศกาลตาง ๆ หรือถายภาพเพื่อเก็บไวเปนอนุสรณ ภาพบุคคลที่ดีนั้น จุดเดนอยูที่ตัวคน กอนกดชัตเตอรจึงควรคํานึงถึงสิ่งตอไปนี้
1. ตัวแบบอยูในทาที่ดูดีที่สุด ไมวาจะเปนใบหนา เครื่องแตงกาย ทาทาง การ แสดงออกของอารมณที่ตองการอยางเต็มที่
2. หลังฉากไมมีสิ่งรบกวนสายตา เชน มีตนไมยื่นออกมาเหนือศีรษะ มีคนอื่นอยู ดานหลังแบบ หรือเสน
ขอบฟาพาดอยูบริเวณคอ เปนตน หากเลี่ยงไมไดให เปดรูรับแสงใหใหญ เพื่อใหฉากหลังอยูนอกโฟกัส
3. ระวังแบบนัยนตาหยีหากถายยอนแสง
4. ไมควรใชเลนสมาตรฐานถายในระยะใกลมาก เพราะจะทําใหสัดสวนของใบ หนาบิดเบี้ยว ใหใช้
เลนสถายไกลแทนจะไดผลดีกวา เปนการทําใหหลังฉาก พรามัวดวย เลนสขนาด F 105 ม.ม. หรือ 135 ม.ม. เหมาะที่สุด
5. ดวงตาของแบบ บอกอารมณของภาพเปนอยางดี
6. แสงธรรมชาติที่มีตนแสงอยูสูง และเฉียงเปนมุม 45 องศา จากเสนแบงกลาง ของใบหนา จะทําใหเห็นรูปพรรณสันฐานไดชัดเจน และยังสรางเงาบนใบหนา ไดกลมกลืนนาดูอีกดวย ทําใหภาพมีมิติ ไมแบนจนขาดความสวยงาม
การถายภาพทิวทัศน (LandScape)
ภาพทิวทัศนเปนอีกภาพหนึ่งที่นิยมถายกันมาก เปนการบันทึกบรรยากาศขณะนั้นไวใน ความทรงจํา เปนภาพที่อาศัยแสงจากธรรมชาติ ไดแก ภาพทิวเขา ภาพปาไม ทะเล เปนตน เนื่องจากภาพทิวทัศนมีพื้นที่กวาง ระยะชัดลึกจึงมีความสําคัญมาก ตองใชรูรับแสง เล็ก ๆ เพื่อ ใหไดภาพชัดลึกมาก ๆ ยกเวนในกรณีตองการเนนจุดเดนจริง ๆ เทานั้นอาจถายชัดตื้น โดยปกติควรใช F 11, F 22 และอาจตองชดเชยแสงโดยใชชัตเตอรชา ๆ ในกรณีที่มีแสงนอย การเลือกมุมภาพก็เปนสวนที่ตองระมัดระวัง มุมภาพที่แปลกออกไป จะทํ าใหภาพนั้นนาสนใจ ควรวางจุดสนใจตรงจุดตัดตามกฎสามสวน บางครั้งอาจตองใชฟลเตอรแกสีใหถูกตอง เพิ่มสีพิเศษหรือตัดแสง ตัดหมอก ในภาพ หากมีสิ่งมีชีวิตดวย จะเปนการเพิ่มสีสันใหกับภาพยิ่งขึ้น เลนสที่นิยมใช ไดแก เลนสมาตรฐาน 50 ม.ม., เลนสมุมกวาง 24 ม.ม., 35 ม.ม
การถายภาพยอนแสง (Silhouette)
ภาพยอนแสงเปนการถายภาพที่แหลงกําเนิดแสงอยูดานหลังของแบบ ไมสนใจในราย ละเอียดหรือสีของแบบ แตไปเนนตรงรูปราง รูปทรงของวัตถุ (Shape) มักถายในชวงเชาหรือเย็น ขณะดวงอาทิตยใกลตกหรือตกใหม ๆ ซึ่งเปนเวลาที่แสงไมจัดและใหสีที่สวยงาม ไมวาจะเปนสี มวง สีแสด หรือสีแดงนักถายภาพควรเตรียมขาตั้งกลองและสายลั่นไกชัตเตอรไปดวย การวัดแสงจะตองวัดใหอันเดอร 2-3 สตอปและใชรูรับแสงที่เล็ก ควรถาย 3 ภาพเปนอยางนอย โดยใหรูรับแสงแตกตางกัน ระวังไมใหแสงเขาเลนสโดยตรง จะทําใหเลนสเสื่อมเสียหายได ถาตองการใหภาพมีสี
ของฉากหลัง มีความแปลกออกไปอาจใชฟลเตอรสีเขาชวย
การถายภาพกลางคืน (Night Picture)
การถายภาพกลางคืนนั้น จะตองใชอุปกรณที่จํ าเปน คือขาตั้งกลอง สายลั่นไก ชัตเตอร นาฬิกาจับเวลาถาเปนชนิดเรืองแสงยิ่งดี ไฟฉายเล็ก ๆ ภาพกลางคืน เปนภาพที่อาศัยแสงจากดวงไฟตามทองถนน ปายโฆษณาตาง ๆ ไฟจากรถยนต พลุในเทศกาลตาง ๆ การประดับ ประดาของตึก อาคารบานเรือน พิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา ฯลฯ ไมควรใชแฟลชเนื่องจากแสงไฟในเวลากลางคืน มีความเขมของแสงนอย จําเปนตองใชความเร็ว ชัตเตอรชามาก ตํ่ากวา 1 วินาที และเปดรูรับแสงเล็ก เพื่อตองการความชัดลึกมาก ขาตั้งกลองและ สายลั่นไกชัตเตอร จึงมีความจําเปนอยางยิ่งเพื่อใหกลองนิ่งที่สุด
การถายภาพดอกไมและของเล็ก ๆ
ดอกไมเปนผลิตผลจากธรรมชาติที่ใหความสวยงามกับโลก มีรูปทรงแบบตาง ๆ สีสัน สวยงาม ธรรมชาติของดอกไม ไมวาจะเปนดอกไมที่ปลูกไวในสวนสาธารณะ ในบาน หรือเปน ดอกไมปานานาพันธุ จะมีลักษณะพิเศษเฉพาะ มีรูปทรงหรือสีสันอันสวยสดงดงามกันคนละแบบ ตั้งแตยังเปนดอกตูม แรกแยม ไปจนกระทั่งเบงบานเต็มที่ กลีบของดอกไมโดยทั่วไปมักจะบาง เมื่อมีแสงสองมา
จากดานขาง หรือดานหลัง จะทําใหเกิดไรแสงตามขอบดอกสวยงามมาก ควรถา ดอกไมในเวลาเชา ดอกยังสดและมีนํ้าคางเกาะ ควรเตรียมที่ฉีดนํ้าไปดวย ชนิดที่ใชฉีดตอนรีดผา หากฉากหลังรกใหถายชัดตื้น หรือ ใชกระดาษสีดําเปนฉากหลัง ควรมีเลนสแมโคร 50 ม.ม. หรือเลนสโคลสอัพ จะไดภาพที่โตขึ้น การถายสิ่งของเล็ก ๆ ก็เชนกัน ควรวางแบบบนพื้นหลังที่เรียบ ไมสะทอนแสง เนื่อง จากชวงโฟกัสนอยมาก ควรปรับโฟกัสอยางชา ๆ และแมนยํา ไมเชนนั้นภาพอาจจะพรามัวได เพื่อใหกลองนิ่งอาจตองใชขาตั้งกลอง หรือแทนกอบป (Copy Stand) ชวยยึดกลอง
การถายภาพหุนนิ่ง (Still Life)
ภาพหุนนิ่ง หมายถึง ภาพวัตถุสิ่งของตาง ๆ ที่มีขนาดไมใหญนัก สามารถนํามาจัดให เขาชุด มองดูสวยงาม ใชเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ เชน ภาพผลไม ภาพแจกันดอกไม ภาพตุกตา เปนตน
การถายภาพหุนนิ่ง เปนการถายภาพในรมหรือในหองสตูดิโอ ตองมีอุปกรณจําพวก ฉาก ไฟสองแบบตาง ๆ โตะวางแบบ และจัดแสงตามขั้นตอนดังนี้
1. จัดใหมีแสงหลัก เพื่อใหเกิดสวนที่สวางกับสวนที่มืด ทํ ามุม 40-60 องศา ซึ่งใกลเคียงกับแสงธรรมชาติ
2. จัดแสงรองเพื่อเปดเงา นิยมจัดแสงหลักตอแสงรองในอัตราสวน 3 : 1 หรือ 4 : 1
3. ฉากหลังควรเปนสีออนและแยกหางจากตัวแบบ
4. อาจจัดแสงเสริมตามความเหมาะสม
การถายภาพเด็ก
ความไรเคียงสา ความนารักของเด็ก ๆ ทําใหนักถายภาพอดไมไดที่จะตองนํากลองออก
มาถาย เก็บภาพนารักเหลานั้นไวเปนที่ระลึก เด็ก ๆ ไมวาจะทําอะไรก็เปนธรรมชาติ ดังนั้น จึง ควรถายภาพเด็กในขณะที่ทํ ากิจกรรมของตน ไมวาจะเปนการเลน กิน หรือ กําลังสนใจสิ่งแวด ลอม หากไมมีควรหาของเลนไปใหเด็กไดเลน เพื่อละความสนใจจากกลอง ทําใหไดภาพที่เปน ธรรมชาติ เนื่องจากเด็กเล็กมักจะซุกซน การจะเขาไปจัดทาทางใหยอมเปนไปไมได การถายภาพ จึงตองใหผูชวย หาสิ่งของคอยหลอกลอ ดึงดูดความสนใจมาทาง กลองและทํ าใหเด็กเคลื่อน ไหวนอยลง ทํำใหปรับโฟกัสไดงาย บางครั้งอาจตองเตรียมของเลนมาดวย การเขาไปถายเด็ก ในระยะใกล จะทําใหเด็กเกร็งและไมเปนธรรมชาติจึงควรถายดวย เลนสถายไกล 105 ม.ม. หรือ 135 ม.ม. ยังเปนการขจัดฉากหลังที่รกรุงรังอีกดวย
การถายภาพเคลื่อนไหว
ภาพเคลื่อนไหว เชน การแขงรถ กีฬา การละเลนตาง ๆ ควรใชกลองที่เปลี่ยนเลนสได ขอแนะนําวากลอง 35 ม.ม. สะทอนภาพเลนสเดี่ยวเหมาะที่สุด เลนส Zoom ขนาด 35-105 ม.ม., 70-210 ม.ม. หรือเลนสถายไกลขนาดตั้งแต 85 ม.ม. ขึ้นไปจะใชงานไดดีในการถายภาพสตอปแอ็คชั่น (Stop Action) จะตองใชความเร็วชัตเตอรสูงกวา 1/125 วินาที ทั้งนี้ขึ้นกับความเร็วของแบบ และทิศทางการเคลื่อนที่ เชน การวิ่งแขงขัน ควรใช ประมาณ 1/250 วินาทีก็นาจะพอ แตหากเปนการแขงรถมอเตอรไชด ตองใชไมตํ่ ากวา 1/500 วินาที ยกเวนเปนการถายภาพแพนนิ่ง คือ การถายโดยสายกลองไปตามการเคลื่อนที่ของแบบ ฉากหลังจะพรามัว ภาพแบบนี้ควรใชความเร็วชัตเตอรชา ประมาณ 1/15 - 1/16 วินาที
สิ่งสําคัญที่สุดในการถายภาพแนวนี้ คือ ความคมชัดของภาพ การปรับโฟกัสเนื่องจาก ตัวแบบเคลื่อนไหวอยูตลอดเวลา ไมสามารถที่จะปรับโฟกัสไดทัน แมแตกลองชนิดโฟกัสอัตโนมัติ ก็ตาม เพราะฉะนั้นจะตองโฟกัสไวลวงหนา จุดโฟกัสนั้นจะทํ าการโฟกัสที่พื้นถนนที่คาดวาตัว แบบจะผานจุดนั้น ควรถายเผื่อ 2-3 ภาพดวยความไวแสงของฟลมใหใชขนาด ASA 100 , 200 ก็เพียงพอ
เทคนิคการถายภาพที่กลาวมา เปนเพียงขอแนะนําเบื้องตนที่ควรทราบ การไดมีโอกาส ถายในสถานการณจริง จะพบกับปญหา อุปสรรคตาง ๆ ประสบการณจะสอนใหรูจักแกปญหา ซึ่งเปนเกร็ดเล็กเกร็ดนอย วารสารถายภาพในทองตลาดมีบทความที่เขียนเกี่ยวกับประสบการณ การถายภาพใหไดทราบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น