วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการถายภาพแบบตาง ๆ

การถายภาพบุคคล (Portraits)
    การถายภาพบุคคล เปนการถายใบหนา รูปราง บุคลิก การแตงกาย อารมณ ตลอด จนการออกทาทางของคน ๆ นั้น ในโอกาสตาง ๆ กัน ไมวาจะเปนการไปเที่ยว การไปตามสถานที่ งานเทศกาลตาง ๆ หรือถายภาพเพื่อเก็บไวเปนอนุสรณ ภาพบุคคลที่ดีนั้น จุดเดนอยูที่ตัวคน กอนกดชัตเตอรจึงควรคํานึงถึงสิ่งตอไปนี้
1. ตัวแบบอยูในทาที่ดูดีที่สุด ไมวาจะเปนใบหนา เครื่องแตงกาย ทาทาง การ แสดงออกของอารมณที่ตองการอยางเต็มที่
2. หลังฉากไมมีสิ่งรบกวนสายตา เชน มีตนไมยื่นออกมาเหนือศีรษะ มีคนอื่นอยู ดานหลังแบบ หรือเสน
ขอบฟาพาดอยูบริเวณคอ เปนตน หากเลี่ยงไมไดให เปดรูรับแสงใหใหญ เพื่อใหฉากหลังอยูนอกโฟกัส
3. ระวังแบบนัยนตาหยีหากถายยอนแสง
4. ไมควรใชเลนสมาตรฐานถายในระยะใกลมาก เพราะจะทําใหสัดสวนของใบ หนาบิดเบี้ยว ใหใช้
เลนสถายไกลแทนจะไดผลดีกวา เปนการทําใหหลังฉาก พรามัวดวย เลนสขนาด F 105 ม.ม. หรือ 135 ม.ม. เหมาะที่สุด
5. ดวงตาของแบบ บอกอารมณของภาพเปนอยางดี
6. แสงธรรมชาติที่มีตนแสงอยูสูง และเฉียงเปนมุม 45 องศา จากเสนแบงกลาง ของใบหนา จะทําใหเห็นรูปพรรณสันฐานไดชัดเจน และยังสรางเงาบนใบหนา ไดกลมกลืนนาดูอีกดวย ทําใหภาพมีมิติ ไมแบนจนขาดความสวยงาม

การถายภาพทิวทัศน (LandScape)
    ภาพทิวทัศนเปนอีกภาพหนึ่งที่นิยมถายกันมาก เปนการบันทึกบรรยากาศขณะนั้นไวใน ความทรงจํา เปนภาพที่อาศัยแสงจากธรรมชาติ ไดแก ภาพทิวเขา ภาพปาไม ทะเล เปนตน เนื่องจากภาพทิวทัศนมีพื้นที่กวาง ระยะชัดลึกจึงมีความสําคัญมาก ตองใชรูรับแสง เล็ก ๆ เพื่อ ใหไดภาพชัดลึกมาก ๆ ยกเวนในกรณีตองการเนนจุดเดนจริง ๆ เทานั้นอาจถายชัดตื้น โดยปกติควรใช F 11, F 22 และอาจตองชดเชยแสงโดยใชชัตเตอรชา ๆ ในกรณีที่มีแสงนอย การเลือกมุมภาพก็เปนสวนที่ตองระมัดระวัง มุมภาพที่แปลกออกไป จะทํ าใหภาพนั้นนาสนใจ ควรวางจุดสนใจตรงจุดตัดตามกฎสามสวน บางครั้งอาจตองใชฟลเตอรแกสีใหถูกตอง เพิ่มสีพิเศษหรือตัดแสง ตัดหมอก ในภาพ หากมีสิ่งมีชีวิตดวย จะเปนการเพิ่มสีสันใหกับภาพยิ่งขึ้น เลนสที่นิยมใช ไดแก เลนสมาตรฐาน 50 ม.ม., เลนสมุมกวาง 24 ม.ม., 35 ม.ม

การถายภาพยอนแสง (Silhouette)
    ภาพยอนแสงเปนการถายภาพที่แหลงกําเนิดแสงอยูดานหลังของแบบ ไมสนใจในราย ละเอียดหรือสีของแบบ แตไปเนนตรงรูปราง รูปทรงของวัตถุ (Shape) มักถายในชวงเชาหรือเย็น ขณะดวงอาทิตยใกลตกหรือตกใหม ๆ ซึ่งเปนเวลาที่แสงไมจัดและใหสีที่สวยงาม ไมวาจะเปนสี มวง สีแสด หรือสีแดงนักถายภาพควรเตรียมขาตั้งกลองและสายลั่นไกชัตเตอรไปดวย การวัดแสงจะตองวัดใหอันเดอร 2-3 สตอปและใชรูรับแสงที่เล็ก ควรถาย 3 ภาพเปนอยางนอย โดยใหรูรับแสงแตกตางกัน ระวังไมใหแสงเขาเลนสโดยตรง จะทําใหเลนสเสื่อมเสียหายได ถาตองการใหภาพมีสี
ของฉากหลัง มีความแปลกออกไปอาจใชฟลเตอรสีเขาชวย

การถายภาพกลางคืน (Night Picture)
    การถายภาพกลางคืนนั้น จะตองใชอุปกรณที่จํ าเปน คือขาตั้งกลอง สายลั่นไก ชัตเตอร นาฬิกาจับเวลาถาเปนชนิดเรืองแสงยิ่งดี ไฟฉายเล็ก ๆ ภาพกลางคืน เปนภาพที่อาศัยแสงจากดวงไฟตามทองถนน ปายโฆษณาตาง ๆ ไฟจากรถยนต พลุในเทศกาลตาง ๆ การประดับ ประดาของตึก อาคารบานเรือน พิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา ฯลฯ ไมควรใชแฟลชเนื่องจากแสงไฟในเวลากลางคืน มีความเขมของแสงนอย จําเปนตองใชความเร็ว ชัตเตอรชามาก ตํ่ากวา 1 วินาที และเปดรูรับแสงเล็ก เพื่อตองการความชัดลึกมาก ขาตั้งกลองและ สายลั่นไกชัตเตอร จึงมีความจําเปนอยางยิ่งเพื่อใหกลองนิ่งที่สุด

การถายภาพดอกไมและของเล็ก ๆ
    ดอกไมเปนผลิตผลจากธรรมชาติที่ใหความสวยงามกับโลก มีรูปทรงแบบตาง ๆ สีสัน สวยงาม ธรรมชาติของดอกไม ไมวาจะเปนดอกไมที่ปลูกไวในสวนสาธารณะ ในบาน หรือเปน ดอกไมปานานาพันธุ จะมีลักษณะพิเศษเฉพาะ มีรูปทรงหรือสีสันอันสวยสดงดงามกันคนละแบบ ตั้งแตยังเปนดอกตูม แรกแยม ไปจนกระทั่งเบงบานเต็มที่ กลีบของดอกไมโดยทั่วไปมักจะบาง เมื่อมีแสงสองมา
จากดานขาง หรือดานหลัง จะทําใหเกิดไรแสงตามขอบดอกสวยงามมาก ควรถา ดอกไมในเวลาเชา ดอกยังสดและมีนํ้าคางเกาะ ควรเตรียมที่ฉีดนํ้าไปดวย ชนิดที่ใชฉีดตอนรีดผา หากฉากหลังรกใหถายชัดตื้น หรือ ใชกระดาษสีดําเปนฉากหลัง ควรมีเลนสแมโคร 50 ม.ม. หรือเลนสโคลสอัพ จะไดภาพที่โตขึ้น การถายสิ่งของเล็ก ๆ ก็เชนกัน ควรวางแบบบนพื้นหลังที่เรียบ ไมสะทอนแสง เนื่อง จากชวงโฟกัสนอยมาก ควรปรับโฟกัสอยางชา ๆ และแมนยํา ไมเชนนั้นภาพอาจจะพรามัวได เพื่อใหกลองนิ่งอาจตองใชขาตั้งกลอง หรือแทนกอบป (Copy Stand) ชวยยึดกลอง

การถายภาพหุนนิ่ง (Still Life)
    ภาพหุนนิ่ง หมายถึง ภาพวัตถุสิ่งของตาง ๆ ที่มีขนาดไมใหญนัก สามารถนํามาจัดให เขาชุด มองดูสวยงาม ใชเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ เชน ภาพผลไม ภาพแจกันดอกไม ภาพตุกตา เปนตน
การถายภาพหุนนิ่ง เปนการถายภาพในรมหรือในหองสตูดิโอ ตองมีอุปกรณจําพวก ฉาก ไฟสองแบบตาง ๆ โตะวางแบบ และจัดแสงตามขั้นตอนดังนี้
1. จัดใหมีแสงหลัก เพื่อใหเกิดสวนที่สวางกับสวนที่มืด ทํ ามุม 40-60 องศา ซึ่งใกลเคียงกับแสงธรรมชาติ
2. จัดแสงรองเพื่อเปดเงา นิยมจัดแสงหลักตอแสงรองในอัตราสวน 3 : 1 หรือ 4 : 1
3. ฉากหลังควรเปนสีออนและแยกหางจากตัวแบบ

4. อาจจัดแสงเสริมตามความเหมาะสม

การถายภาพเด็ก
    ความไรเคียงสา ความนารักของเด็ก ๆ ทําใหนักถายภาพอดไมไดที่จะตองนํากลองออก
มาถาย เก็บภาพนารักเหลานั้นไวเปนที่ระลึก เด็ก ๆ ไมวาจะทําอะไรก็เปนธรรมชาติ ดังนั้น จึง ควรถายภาพเด็กในขณะที่ทํ ากิจกรรมของตน ไมวาจะเปนการเลน กิน หรือ กําลังสนใจสิ่งแวด ลอม หากไมมีควรหาของเลนไปใหเด็กไดเลน เพื่อละความสนใจจากกลอง ทําใหไดภาพที่เปน ธรรมชาติ เนื่องจากเด็กเล็กมักจะซุกซน การจะเขาไปจัดทาทางใหยอมเปนไปไมได การถายภาพ จึงตองใหผูชวย หาสิ่งของคอยหลอกลอ ดึงดูดความสนใจมาทาง กลองและทํ าใหเด็กเคลื่อน ไหวนอยลง ทํำใหปรับโฟกัสไดงาย บางครั้งอาจตองเตรียมของเลนมาดวย การเขาไปถายเด็ก ในระยะใกล จะทําใหเด็กเกร็งและไมเปนธรรมชาติจึงควรถายดวย เลนสถายไกล 105 ม.ม. หรือ 135 ม.ม. ยังเปนการขจัดฉากหลังที่รกรุงรังอีกดวย

การถายภาพเคลื่อนไหว
    ภาพเคลื่อนไหว เชน การแขงรถ กีฬา การละเลนตาง ๆ ควรใชกลองที่เปลี่ยนเลนสได ขอแนะนําวากลอง 35 ม.ม. สะทอนภาพเลนสเดี่ยวเหมาะที่สุด เลนส Zoom ขนาด 35-105 ม.ม., 70-210 ม.ม. หรือเลนสถายไกลขนาดตั้งแต 85 ม.ม. ขึ้นไปจะใชงานไดดีในการถายภาพสตอปแอ็คชั่น (Stop Action) จะตองใชความเร็วชัตเตอรสูงกวา 1/125 วินาที ทั้งนี้ขึ้นกับความเร็วของแบบ และทิศทางการเคลื่อนที่ เชน การวิ่งแขงขัน ควรใช ประมาณ 1/250 วินาทีก็นาจะพอ แตหากเปนการแขงรถมอเตอรไชด ตองใชไมตํ่ ากวา 1/500 วินาที ยกเวนเปนการถายภาพแพนนิ่ง คือ การถายโดยสายกลองไปตามการเคลื่อนที่ของแบบ ฉากหลังจะพรามัว ภาพแบบนี้ควรใชความเร็วชัตเตอรชา ประมาณ 1/15 - 1/16 วินาที

    สิ่งสําคัญที่สุดในการถายภาพแนวนี้ คือ ความคมชัดของภาพ การปรับโฟกัสเนื่องจาก ตัวแบบเคลื่อนไหวอยูตลอดเวลา ไมสามารถที่จะปรับโฟกัสไดทัน แมแตกลองชนิดโฟกัสอัตโนมัติ ก็ตาม เพราะฉะนั้นจะตองโฟกัสไวลวงหนา จุดโฟกัสนั้นจะทํ าการโฟกัสที่พื้นถนนที่คาดวาตัว แบบจะผานจุดนั้น ควรถายเผื่อ 2-3 ภาพดวยความไวแสงของฟลมใหใชขนาด ASA 100 , 200 ก็เพียงพอ

    เทคนิคการถายภาพที่กลาวมา เปนเพียงขอแนะนําเบื้องตนที่ควรทราบ การไดมีโอกาส ถายในสถานการณจริง จะพบกับปญหา อุปสรรคตาง ๆ ประสบการณจะสอนใหรูจักแกปญหา ซึ่งเปนเกร็ดเล็กเกร็ดนอย วารสารถายภาพในทองตลาดมีบทความที่เขียนเกี่ยวกับประสบการณ การถายภาพใหไดทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น