วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ประโยชนทางการศึกษาของภาพถาย

    มนุษยสมัยโบราณไดจํ าลองสิ่งที่พบเห็นรอบ ๆ ตัว โดยการขีดเขียนไวตามผนังถํ้าที่ตน
อาศัยอยู ลักษณะของภาพเปนเพียงเคาโครงอยางงาย มีลายเสนไมกี่เสนคลายการตูนหัวไมขีด
ภาพเหลานี้เปนเสมือนสมุดภาพเลมใหญ ที่บันทึกวิถีชีวิตความเปนอยู ความเชื่อ ที่ตนมีไวใหผู
คนในสมัยตอมา ไดศึกษาความเปนมาตอไป



    สิ่งมีชีวิตในโลกไดมีการวิวัฒนาการอยางไมหยุดยั้ง ชีวิตที่ออนแอลาหลังไมอาจดํารง
เผาพันธุอยูได ความพยายามบันทึกภาพตาง ๆ ในอดีต โดยการเขียนจนไดรับการพัฒนาเครื่อง
มือใหมาเปนกลองถายภาพในปจจุบัน

    ภาพถายไดเขามาเกี่ยวของอยางมาก ในชีวิตประจํ าวันของคนเรา ไมวาจะดวยขอดีใน
สวนของตัวมันเอง ที่ใหการรับรูไดอยางมีประสิทธิภาพ หรือความกาวหนาดานเทคโนโลยีการ
ถายภาพ ไดรับการพัฒนาใหรุดหนาอยางไมหยุดยั้ง ไมวาจะเปนกลองถายภาพ ฟลมและ
อุปกรณใชงานไดงาย ราคาไมแพงและมีคุณภาพสูง มีระบบอัตโนมัติหรือกึ่งอัตโนมัติเขามาชวย
อีกแรง จึงมักพบเห็นภาพปรากฏอยูทั่วไปทั้งในบาน โรงเรียน ตามทองถนน อาจอยูในรูปของ
ปฏิทิน หนังสือเรียน ภาพโฆษณา ฯลฯ

ประโยชนทางการศึกษาของภาพถาย
ประโยชนของภาพถายมีมากมาย ทั้งที่เกี่ยวของกับวงการศึกษา และไมเกี่ยวของ ในที่
นี้จะขอกลาวเฉพาะ ประโยชนในสวนที่เกี่ยวของกับการศึกษา ซึ่งขอสรุปเปนขอๆ ดังนี้
1. ภาพถายชวยเราความสนใจผูเรียน ทํ าใหเกิดความกระตือรือรนที่จะเรียน
2. สามารถนําเหตุการณ สถานที่ที่อยูหางไกล เขามาใหนักเรียนไดเห็นในหองเรียนได
3. ภาพถายสามารถนํ ามาดูซํ้ ากี่ครั้งก็ไดตามตองการ หรือใชเพื่อทบทวนเตือนความจํา
 ทั้งนี้เพราะภาพถ่ายเปนสื่อทางตา รับรูไดดีกวาประสาทสัมผัสอื่นๆ และมีความ 
 คงทนถาวรกวา
4. เหตุการณที่เกิดขึ้นในอดีต สามารถบันทึกเปนภาพถาย เพื่อนํ ามาศึกษาไดทั้งใน
 ปจจุบันและอนาคต
5. สิ่งที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว จนสายตาของคนเราไมสามารถมองตามทัน แต
 กลองถายภาพสามารถบันทึกการเคลื่อนไหว และนําภาพถ่ายนั้นมาศึกษาราย
 ละเอียดได้
6. เนื่องจากภาพถายมีความคงทน จึงสามารถใชไดทุกโอกาสที่ตองการโดยไมจํากัด
เวลา เปนการประหยัดงบประมาณ
7. ภาพถายสามารถทําสําเนาไดมากเทาที่ตองการ แจกจายไปตามสถานศึกษาอื่น ๆ
ได
8. ภาพถายทําใหผูเรียนเขาใจตรงกัน เพียงคําอธิบายของครู นักเรียนอาจเขาใจผิด
ได เชน ครูตองการใหนักเรียนรูจักชาง วามีรูปรางอยางไร คําอธิบายเพียงอยาง
เดียว จะตองใชเวลามากและอาจเขาใจไมตรงกัน ถาครูนําภาพมาใหดู ก็หมด
ปญหา
9. เราสามารถดัดแปลงรูปภาพ เพื่อใชในดานการเรียนการสอน ใหตรงตามจุดมุง
 หมาย เชน นําภาพถ่ายไปทําเปนภาพลายเสน เพื่อการอธิบายที่งายยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น